Thursday, December 11, 2014

Xây dựng thương hiệu khác biệt

Khi có quá nhiều thương hiệu cùng kinh doanh một sản phẩm trên thị trường, dẫn tới có vô vàn sự lựa chọn cho khách hàng, điểm mấu chốt để khách hàng chọn mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đó là sản phẩm hay dịch vụ của bạn có điểm gì khác biệt so với các sản phẩm cùng loại.


Khác biệt để tồn tại

Hầu hết, tất cả mọi người, từ người lãnh đạo doanh nghiệp đến các diễn giả hay những người nổi tiếng đều muốn khẳng định mình như một thương hiệu – thiết kế nhận diện thương hiệu . Nhưng mọi loại sản phẩm đều chịu sự chi phối các quy luật của thị trường và cả trong tâm trí của khách hàng. Mọi khách hàng có quyền đặt câu hỏi: “Điểm khác biệt của sản phẩm của anh là gì? Nó có ưu điểm gì? Có gì khác so với các sản phẩm cùng loại khác? Nó có tạo cho tôi cảm giác “đáng đồng tiền” hay không?”
Một điều chắc chắn rằng tính khác biệt hình thành và tồn tại dựa trên những giá trị căn bản mà một sản phẩm hay dịch vụ sở hữu. Có thể đó là những giá trị thực về tính năng hoặc những giá trị về cảm nhận, lý tính và cảm tính. Những giá trị này thực sự có chỗ đứng trong tâm trí khách hàng chứ không đơn thuần là về mặt thương hiệu mà không đem lại một giá trị nào. Sự khác biệt được hình thành dựa trên mức độ quan trọng trong đời sống khách hàng mà những giá trị trên tạo dựng được.
Chúng ta sẽ hiểu rõ hơn khi tìm hiểu tính khác biệt trong dòng sản phẩm xe hơi. Trong dòng sản phẩm này có nhiều thương hiệu tạo ra được tính khác biệt cao: Toyota với đặc  tính là tin cậy (Reliability), BMW với “cảm nhận tuyệt với trên tay lái” (driving), Volvo với an toàn (Safety), Mercedes với Uy tín (Prestige) hay Ferari với tốc độ (speed). Tuy nhiên vẫn có thương hiệu chiếm lĩnh được thị trường mà tính khác biệt thấp như trường hợp của Ford nhưng đây không phải là sự tồn tại lâu dài.

Tại sao các dòng sản phẩm đang dần đi vào con đường đồng nhất hóa?


Bởi vì các doanh nghiệp đang hoạt động marketing theo các làm tàn lụi giá trị thương hiệu chứ không phải theo cách xây dựng cũng cố thương hiệu. Sự phụ thuộc quá nhiều vào các hoạt động quảng cáo làm giảm chi phí cho các hoạt động xây dựng cũng cố thương hiệu.  Sau nữa, các ý tưởng quảng cáo không xuất phát từ những người làm marketing của doanh nghiệp mà phụ thuộc quá nhiều vào các công ty quảng cáo. Thay vì tập trung làm cho sản phẩm trở nên khác biệt so với đối thủ, các công ty quảng cáo làm việc theo hướng làm sao thu hút được nhiều người xem quảng cáo, cụ thể các công ty quảng cáo sẽ tập trung vào hai việc chính sau đây. Thứ nhất, tạo ra các đoạn quảng cao thu hút người xem bằng cách tạo ra các hình ảnh bắt mắt hoặc các nội dụng khác lạ độc đáo mà ít quan tâm đang quảng cáo cho sản phẩm nào. Thứ hai, các công ty quảng cáo luôn muốn sản phẩm của họ mang tính chất giải trí, sáng tạo, hài hước với hy vọng cũng cố thương hiệu của chính họ nhờ lượng người xem quảng cáo mà không quan tâm đến một thông điệp minh bạch để giúp người tiêu dùng có thể phân biệt sản phẩm này so với sản phẩm cùng loại khác. Thêm vào đó, các nhà quản trị thương hiệu không thật sự hiểu được khách hàng đang nghĩ gì, mức độ quan tâm đến sản phẩm của họ như thế nào, những điều trong tâm trí khách hàng mới là các trận chiến marketing thật sự. Thay vì vung tiền cho những thứ hào nhoáng hãy dùng tiền để  thật sự hiểu được khách hàng hãy tạo ra biểu trưng – thiết kế logo cho thương hiệu của bạn.


Tóm lại đừng để khách hàng đánh đồng sản phẩm thương hiệu của bạn với thương hiệu cùng loại khác, chạy theo khác biệt về giá không phải là một tưởng tốt, nó sẽ làm lợi nhuận của bạn dần trở về con số không. Hãy tạo ra sự khác biệt thật sự trong các sản phẩm của bạn.  Cái mà các thương hiệu đang thiếu chính là lợi thế sản phẩm độc đáo.



No comments:

Post a Comment