Sunday, December 14, 2014

Giá trị thương hiệu của facebook

Xây dựng thương hiệu là xây dựng các giá trị cốt lõi. Một thương hiệu mạnh luôn xây dựng được cho mình các giá trị cốt lõi mà: nhân viên, nhà đầu tư, đối tác, khách hàng, nhà quảng cáo đều nằm trong đó. Trên tất cả, các giá trị thương hiệu là để khách hàng cảm thấy gần gũi và tạo dựng lòng trung thành.



Giá trị thương hiệu của Facebook là gì?

Câu hỏi bắt nguồn từ sự phàn nàn của một số người dùng khi Facebook thay đổi thuật toán, nó khiến cho Newsfeed cung cấp nhiều thứ hơn, công việc kinh doanh trở nên khó hơn khi bài đăng phải cạnh tranh với quá nhiều thứ khác để được khách hàng chú ý, trừ khi họ bỏ tiền ra để thúc đẩy nó.

Thất vọng với Facebook, một trong những người bạn của tôi đã hỏi tôi về giá trị của Facebook, “Các giá trị thương hiệu của hình thức kinh doanh này là gì”.

Thật ra, tôi đã trả lời là KHÔNG BIẾT... Nhưng tôi đã bắt đầu đi tìm câu trả lời, trước khi viết bài này, tôi đã nghĩ mình tìm ra nó.

Đi tìm giá trị thương hiệu của Facebook

Nếu là bạn, bạn sẽ đi đâu tìm giá trị của Facebook?

Có vẻ khó nhỉ, như một số công ty và tập đoàn lớn, người ta thường nhắc đến “giá trị cốt lõi” và những lời hứa, các làm ở ngay trang “Giới thiệu – About us”.

Nhưng, hãy dừng ngay việc vào About US của Facebook (ngôn ngữ tiếng Anh) để tìm, nó chẳng đề cập gì đến giá trị thương hiệu cả.

Thậm chí nếu bạn biết, trang Giới thiệu khi ở ngôn ngữ tiếng Việt sẽ dẫn về Page của Facebook.
Điểm dừng chân tiếp theo là trang web cho nhà đầu tư Facebook, ở đây, Facebook tuyên bố nhiệm vụ của mình:

                              


Sứ mệnh của Facebook là trao cho mọi người sức mạnh chia sẻ, làm cho thế giới mở và được kết nối. Mọi người sử dụng Facebook để giữ kết nối với bạn bè, gia đình, để khám phá những gì đang diễn ra trên thế giới, và để chia sẻ và thể hiện những vấn đề của họ.

Dòng chữ lớn, đậm và đơn lập, nhưng liệu nó đã cho chúng ta biết lý do họ làm, họ đã làm gì, làm thế nào để Facebook giúp mọi người kết nối? Chưa rõ lắm.

Hỏi Facebook về giá trị thương hiệu của họ

Thật ra tôi nghĩ họ sẽ không trả lời câu hỏi này đâu, nhưng tôi đã hỏi và ... tôi không nhận được câu trả lời nào cả.
Và một ý tưởng nãy ra trong đầu tôi! Tuyển dụng, các công ty thường nói về giá trị cốt lõi khi tuyển dụng.

Tôi đã tìm thấy giá trị thương hiệu của Facebook!


Trên trang tuyển dụng, Facebook nói rằng họ đang làm thế giới trở nên mở và được kết nối. Làm việc tại Facebook là làm những gì bạn thích...


Facebook có 5 giá trị cốt lõi, được viết khá bay bổng...


“Chúng tôi không có những quy luật, chúng tôi có những giá trị”

· Tập trung vào các tác động

· Di chuyển nhanh

· Hãy táo bạo

· Mở cửa

· Xây dựng giá trị xã hội

5 điều này khiến chúng tôi nghĩ đến một giá trị thương hiệu rõ ràng hơn. Nó hấp dẫn, có định hướng trong hành động và Khác Biệt!

5 giá trị tạo ra một khuôn khổ hành vi và thái độ.

Tại sao các giá trị khiến tôi phải dừng lại suy nghĩ:

Bởi vì họ buộc chúng ta phải đặt câu hỏi – những điều này được viết cho ai?

· Nhân viên – Có

· Nhà thầu – Có

· Các nhà quang cáo – Có

· Các nhà đầu tư – Có

· Người sử dụng (không phải khách hàng) – Có lẽ cũng có.

Dừng lại và suy nghĩ nhiều hơn một chút về giá trị thương hiệu của Facebook

Đây là lần đầu tiên ở công ty Thiết kế Khác Biệt - một công ty thiết kế thương hiệu - thiết kế nhận diện thương hiệu, logo và đại loại thế; chúng tôi nhận ra một tập hợp các giá trị thương hiệu mà nó không được đón nhận hết lòng bởi các bên liên quan trong việc kinh doanh.

Thông thường, các giá trị thương hiệu tạo ra sự liên kết giữa tất cả nhân viên trong doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu và các bên liên quan bên ngoài doanh nghiệp.

Với giá trị thương hiệu của Facebook, chúng tôi cảm nhận được một sự “không thẳng hàng”

Chúng tôi thảo luận điều này với những người bạn làm về thương hiệu khác, về nguồn gốc của Facebook cũng như tham khảo bộ phim The Social Network. Đối với chúng tôi, nó đặt ra câu hỏi về đạo đức.

Trong bối cảnh này, các cuộc trang luận về quyền riêng tư, thay đổi thuật toán, không đáp ứng yêu cầu, sự tức giận cho đến bất mãn – chỉ là những chỉ số mà một số người dùng cảm thấy lạc lõng trong cái giá lạnh của Facebook.

Tuy nhiên, Facebook cực kỳ thành công. Nó được hàng trăm triệu người sử dụng, được yêu thích bởi nhiều người, và cũng bị ghét bởi một số ít.

Bây giờ, Facebook đã 10 tuổi, và ông chủ Mark Zuckerberg đã viết một bức thư:

Chúng tôi chỉ quan tâm đến việc kết nối thế giới hơn bất cứ ai khác. Và chúng tôi vẫn đang làm nó hôm nay.

Đó là lý do tại sao tôi thậm chí còn nhiều vui mừng về mười năm tới so với mười năm đầu tiên khởi tạo mạng xã hội này. Bây giờ chúng tôi có đủ nguồn lực để giúp mọi người trên thế giới giải quyết các vấn đề lớn hơn và quan trọng hơn.

Đến hôm nay, chỉ có một phần ba dân số trên thế giới sử dụng Internet, trong thập kỷ tới, chúng ta có trách nhiệm và cơ hội để kết nối hai phần ba còn lại.

Những phân tích ngắn gọn này nhằm đưa các bạn đi đến một kết luận quan trọng:

Xây dựng giá trị thương hiệu không đơn giản, ngay cả những doanh nghiệp khổng lồ, thương hiệu phải liên tục thay đổi để không trong tình trạng trì trệ, trở thành nhãn hiệu bị từ chối.

Cách xây dựng một thương hiệu tốt là cứng rắn hơn, đem lại giá trị với định hướng cụ thể cho khách hàng, bạn không thể nào làm hài lòng tất cả, hãy xây dựng những biểu tượng - thiết kế logo, hãy quan tâm đến điều bạn muốn và cần làm hơn là chỉ nói chúng cho mọi người biết.


No comments:

Post a Comment