Monday, November 24, 2014

Vietcombank tiến hành thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu

Vietcombank là một thương hiệu ngân hàng nổi tiếng trong thị trường của Việt Nam, việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mới sẽ đem lại những phản ứng khác nhau, có người sẽ ủng hộ, nhưng cũng có những bộ phận người dùng sẽ phản đối, và việc thay đổi này cũng rất tốn kém. Tuy nhiên điều này là cần thiết và là hệ quả tất yếu trong bối cảnh các ngân hàng Việt Nam đang làm mới mình. 


Hình ảnh hiện tại của Vietcombank


Là ngân hàng thương mại nhà nước đầu tiên được Chính phủ thực hiện thí điểm cổ phần hóa, Vietcombank chính thức hoạt động với tư cách là một Ngân hàng TMCP từ ngày 2/6/2008 sau thành công trong việc thực hiện kế hoạch cổ phần hóa thông qua việc phát hành cổ phiếu.

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam – Vietcombank đã có những đóng góp quan trọng cho việc phát triển ổn định và đi lên của kinh tế đất nước. Phát huy được vai trò của một ngân hàng đối ngoại chủ lực, đồng thời tạo được ảnh hưởng đến cộng đồng tài chính khu vực và trên toàn thế giới.

Trải qua gần 50 năm phát triển, hình ảnh thiếtkế nhận diện thương hiệu được thiết kế với ý tưởng chủ đạo là sự đơn giản, trang nhã ( chữ màu trắng, nền màu xanh ) giúp cho Vietcombank trở nên thân thiết và gần gũi hơn với người dùng.

Tuy nhiên, hình ảnh Vietcombank gần đây xuất hiện vô cùng khác lạ, nên đã xuất hiện tin đồn rằng ngân hàng này đang tiến hành thay đổi nhận diện.

Đầu tiên là về font chữ : Chữ Vietcombank đã có sự thay đổi, và màu sắc truyền thống cũng có sự biến tướng từ màu xanh thường thấy chuyển thành màu xanh lá mạ non.

Logo cũ của Vietcombank thiết kế bị sai cơ bản trong nguyên tắc thiết kế logo. Các chữ V, C, B được lồng vào nhau gây rối rắm cho người xem và làm cho người xem không hiểu được ngân hàng này đang dự định truyền tải thông điệp gì thông qua thiết kế logo này.

Font chữ cũ là font nghiêng, tuy không xấu nhưng sẽ không thuận lợi trong việc tạo dựng niềm tin cho khách hàng so với các font chữ thẳng.



Tuy đã thay đổi nhưng logo mới cũng vấp phải những đánh giá là chưa toàn diện:

-          Font chữ chưa được đẹp

-          Hình khối biểu tượng chưa tốt vì là theo dạng 3D, điều này sẽ gây bất tiện cho các ứng dụng 2D hoặc các phương án làm biển, đúc huy hiệu, cắt mica…

-          Chữ Vietcombank dùng màu solid nhưng  hình hiệu dụng màu tản ( tạo cảm giác 3D). Không tạo nên sự đồng bộ cho logo.



-          Slogan có màu sắc nhạt, khó đọc, lại để chung trong cụm logo làm ảnh hưởng đến hình khối chính của logo vì nó tranh chấp về mặt cung cấp thông tin.


Theo Marketingbox

No comments:

Post a Comment