Wednesday, November 26, 2014

Cẩn thận mất thương hiệu

Trong năm 2011, những thương hiệu nổi tiếng hàng đầu của Việt Nam gồm nước mắm Phú Quốc, cà phê Buôn Ma Thuột, kẹo dừa bến tre… liên tiếp bị các doanh nghiệp nước ngoài giành quyền đăng ký bảo hộ. Việc kiện tụng để đòi lại quyền lợi , công sức của doanh nghiệp là vô cùng tốn kém và mất thời gian. Đây cũng là một bài học cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp của Việt Nam trong việc bảo vệ thiết kế nhận diện thương hiệu của mình.




Chuyện đòi lại thương hiệu kẹo dừa bến tre

Ông Vũ Văn An, CEO của Công Ty Đông Á cho biết. Một doanh nghiệp của Trung Quốc sau khi có một thời gian hợp tác làm ăn mới công ty mình đã có ý đồ tìm đến các thương lái thu mua kẹo dừa, sau đó mang về nước mình rồi bán ra thị trường nhưng vẫn gán mác kẹo dừa Bến Tre, chưa hết DN ngày còn giành quyền đăng ký bảo hộ thương hiệu kẹo dừa Bến Tre trong thị trường Trung Quốc. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín thương hiệu của công ty Đông Á vì chất lượng sản phẩm không tốt bằng.

Sau khi DN này đăng ký thành công thiết kế logo, kẹo dừa Bến Tre Đông Á xuất khẩu sang Trung Quốc từ hàng thật trở thành hàng giả trong mắt người tiêu dùng. Sự việc này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tỉnh Bến Tre. Nên tỉnh này đã cùng với Công ty Đông Á tốn bao công sức đi lại, cuối cùng sau 2 năm trời tranh chấp, cơ quan chức năng của Trung Quốc đã yêu cầu DN ngày trả lại thương hiệu.

Đừng để mất thương hiệu rồi mới đi đòi lại

Sau bài học tốn kém trên, chủ nhân của thương hiệu kẹo dừa Bến Tre đã rút ra kinh nghiệm : “ phải tự cứu mình và đi trước một bước”.

Đây cũng là bài học cho các doanh nghiệp Việt Nam nếu chưa đăng ký bảo hộ thương hiệu của mình. Trước nay, DN Việt Nam hầu như chưa có được tầm nhìn dài hạn mà chỉ kinh doanh theo kiểu đến đâu hay đến đó. Nên cần phải rút kinh nghiệm ngay.

Ông Trần Việt Hùng, nguyên cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ nhận định chuyện bị mất thương hiệu không chỉ có tại Việt nam mà ở các nước khác cũng khá phổ biến.


thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị mất vào tay DN Trung Quốc


Để đòi lại thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, sớm nhất cũng phải mất từ 2 đến 3 năm. Nếu có sự thúc đẩy ngoại giao cũng chỉ có thể rút xuống còn 1 năm rưỡi. Câu Chuyện bị mất thương hiệu vào tay các doanh nghiệp nước ngoài không mới nhưng cho đến nay việc xử lý của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng vẫn còn khá lúng túng và chậm chạp.

No comments:

Post a Comment