Bạn thường hay nhầm lẫn
tai hại về giá trị của một thương hiệu. Trên thực tế đúng là thông lệ toán quốc
tế cấm không cho doanh nghiệp ghi nhận giá trị thương hiệu cũng như các tài khoản
vô hình khác nếu chúng do chính doanh nghiệp đó tạo ra. Chỉ đến khi một doanh
nghiệp mua lại một doanh nghiệp đó thì giá trị thương hiệu mới trở thành một
con số cụ thể. Tuy nhiên ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp vẫn đưa vào bảng cân đối
kế toán giá trị thương hiệu của chính họ, làm bức tranh tài sản doanh nghiệp bị
méo mó.
Thương hiệu là không
cần thiết trong thời đại internet?
Nhiều người từng tiên đoán thương hiệu sẽ chẳng còn là chuyện
gì quá quan trọng trong thời đại Internet.
Bản chất của thương hiệu là bảo đảm cho người tiêu dùng biết
về chất lượng của sản phẩm. Bạn có thể thấy một ví dụ cụ thể ở đây đó là thương
hiệu Sony, cách đây nhiều năm khi nhắc đến từ này thì người ta sẽ nghĩ ngay đến
việc : “bền”, “ chất lượng cao”, “giá đắt”. Nhưng khi mà thương mại điện tử bắt
đầu bùng nổ, lúc đó mọi người có những kênh thông tin rộng rãi và họ có thể tìm
thấy và đọc được những nhận xét của chuyên gia, bình chọn của báo chí về sản phẩm
mà mình muốn mua,… nhờ đó họ có thể dễ dàng tìm được sản phẩm với giá cả phù hợp
nhất.
Lúc này nhiều chuyên gia nhận định vai trò của thương hiệu
ngày càng giảm do xét theo khía cạnh có quá nhiều thông tin về chất lượng sản
phẩm. Internet giúp người dùng có khả năng tiếp cận vô số loại sản phẩm đa dạng
do đó thương hiệu chỉ đóng vai trò là lối đi tắt giúp người tiêu dùng tiết kiệm
thời gian hơn trong việc tìm kiếm và cân nhắc việc nên mua sản phẩm nào.
Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, những tiên đoán nói trên
không thể nào chính xác được vì thương hiệu vẫn hiện diện mạnh mẽ, nó vẫn đóng
vai trò quan trọng trong việc kêu gọi
người tiêu dùng nên mua sản phẩm nào.
Sở dĩ có vấn đề này đó là vì người tiêu dùng trở nên bội thực
thông tin dẫn đến việc lười biếng hơn trong việc tìm kiếm, họ không thể phân biệt
được đâu là thông tin khách quan, đâu là thông tin quảng cáo.
Vậy thương hiệu sản
phẩm trị giá bao nhiêu ?
Thực tế hiện nay, thương hiệu là cái có giá trị nhất của
doanh nghiệp, nhất là trong nền kinh tế công nghệ thông tin. Tài sản hiện hữu của
các tập đoàn kinh tế khổng lồ như Facebook, WhatsApp, Viber thấp hơn nhiều so với
giá trị trên thị trường của chúng. Chúng ta có thể lấy ví dụ đơn giản một chiếc
túi sách Louis vuitton có giá cao hơn rất nhiều so với một chiếc túi không tên
có chất liệu giống hệt.
Nhiều người đánh giá rằng giá trị thương hiệu có được ở chỗ
nó tạo ra sự trung thành của người tiêu dùng. Giống như sự cạnh tranh giữa các
tín đồ Apple và Samsung vậy, họ ra sức bảo vệ cho thương hiệu mà họ tin dùng.
Kết lại. Thương hiệu nào biết chọn phân khúc khách hàng phù
hợp để tiếp cận rồi phục vụ khách hàng một cách tốt nhất thì sẽ xây dựng được cộng
đồng người yêu thích, lúc đó giá trị thương hiệu của doanh nghiệp sẽ tăng lên.
No comments:
Post a Comment