Monday, November 17, 2014

Những quan niệm cần chú ý khi đặt tên thương hiệu

Khi nhắc đến những tập đoàn kinh tế hàng đâu, người ta thường sẽ biết ngày đến những nhãn hiệu của tập đoàn đó. Ví dụ như Microsoft thì có Windows, Microsoft Office. Coca Cola thì có những nhãn hiệu như Fanta. Những tập đoàn này hằng nay có thể bỏ ra hàng triệu USD chỉ để nghiên cứu và bảo vệ những thương hiệu đó. Thương hiệu, nhãn mác là một tài sản vô cùng quan trọng , nó quyết định việc người tiêu dùng có lựa chọn sản phẩm của mình hay không.




Đừng bao giờ bỏ qua tầm quan trọng của tên thương hiệu

Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đặt tên cho sản phẩm của mình nặng yếu tố theo sở thích, cá nhân, có thể đó là tên người thân trong gia đình, hay cái gì đó có ý nghĩa với bản thân. Còn một số doanh nghiệp thì lấy chính tên công ty của mình để làm tên sản phẩm mà không cần chú ý đến việc nó có mang lại hiệu quả hay không.
Cái cần chú ý ở đây là khách hàng không mua cả công ty của bạn mà họ chỉ dùng tiền của mình để mua những sản phẩm cụ thể.  Doanh nghiệp cần phải xây dựng thương hiệu của mình như một triết lý để tạo niềm tin cho khách hàng về giá trị thương hiệu.

Nên đặt tên thương hiệu giúp liên tưởng đến loại sản phẩm

Những chuyên gia marketng  chuyện nghiệp lâu năm trong nghề sẽ đặt tên cho sản phẩm của họ sao cho khi người ta đọc sẽ liên tưởng được đến các loại sản phẩm và công dụng đó. Chẳng hạn thương hiệu Walkman là thương hiệu về sản phẩm máy nghe nhạc. Chữ  Walkman sẽ giúp khách hàng liên tưởng đến một loại sản phẩm bỏ túi mà những người đi bộ có thể mang theo. Hay thương hiệu sơn Dulux Weathershield sẽ gợi cho người đọc đây là một sản phẩm giúp căn nhà chống chọi với sự thay đổi của thời tiết vì weather có nghĩa là thời tiết còn shield là lá chắn.
Nếu bạn không hướng được đến loại sản phẩm thì nên đặt tên nhãn hiệu của mình sao cho có thể nói lên được tính chất của nó, như Yanmar nghe cứng rắng ( máy nông nghiệp ). La vie ( mỹ phẩm ) nghe nhẹ nhàng, và ngọt ngào.


Thương hiệu mỹ phẩm La vie

Tên thương hiệu gọn, hay, dễ đọc, giúp đi vào lòng người

Mục đích của việc đặt tên thiết kế thương hiệu suy cho cùng là làm cho khách hàng nhớ đến sản phẩm gắn với thương hiệu đó. Để khi họ có nhu cầu thì sản phẩm của mình sẽ là cái mà họ nhớ đến. Vì vậy tên thương hiệu nhất thiết phải dễ đọc, dễ nhớ, không nên dài dòng, nhiều âm tiết. Ví dụ như thương hiệu OMO là một thương hiệu bột giặt nổi tiếng có một cái tên rất dễ nhớ. Hoặc bột ngọt Ajnomoto tuy dài những vẫn dễ nhớ vì nó có vần điệu.

Bên cạnh đó khi đặt tên thương hiệu, bạn cần phải tính đến việc đăng ký nhãn hiệu đọc quyền cho thương hiệu đó, để tránh việc công sức của mình có thể bị hớt tay trên.

No comments:

Post a Comment