Sunday, November 23, 2014

Lịch sử của những thiết kế logo nổi tiếng - Apple

Trong suốt quá trình phát triển của những doanh nghiệp lớn nhỏ trong và ngoài nước, chúng ta đã tạo ra hàng trăm, hàng ngàn logo mới cho những công ty, sản phẩm, dịch vụ,… Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về lịch sử ra đời của một trong những logo được cho là có giá trị thị trường lớn nhất hiện tại – Apple.



Ý nghĩa của việc thiết kế logo này đã từng có nhiều nhận định khác nhau, từ những điều đơn giản đến phức tạp, kì dị đều có cả. Tuy nhiên, bản thân tác giả - Rob Janoff, chỉ khẳng định điểm khuyết trên logo – nét đặc trưng của quả táo chỉ là một điểm nhấn về thiết kế nhận diện thương hiệu.

Năm 1976 , Steve Job và Stephen Gary Wozniak làm việc chung tại một trang trại táo. Chính thời điểm này Job đã nảy sinh ra ý tưởng tạo ra một công ty công nghệ mang tên Apple và điều đầu tiên họ cần làm chính là thiết kế logo cho công ty.


Logo đầu tiên của Apple ra đời năm 1976, được thiết kế bởi Ron Wayne – đồng thời cũng là người đồng sáng lập ra Apple. Logo này phức tạp hơn rất nhiều so với các phiên bản về sau. Logo này diễn tả hình ảnh Newton ngồi dưới gốc táo. Tuy nhiên, Steve Job nhận thấy vẫn chưa có nhiều khác biệt và dễ bị nhầm lẫn với những hình ảnh khác. Nên logo này chỉ được sử dụng trong thời gian một năm.

Năm 1977, Rob Janoff đã cho ra đời hình mẫu cho toàn bộ thiết kế logo của công ty về sau. Logo được thiết kế đơn giản hơn với hình quả táo bị cắn dở được tô sắc cầu vồng phía trong. Ở đây chúng ta có thể nhận ra được sự chơi chữ trong từ “ a Apple with a bite “ (quả táo cắn dở). Từ “bite” nghe tương tự như “ byte” trong lĩnh vực công nghệ.



Logo của Apple từ năm 1997 đến nay




Vào năm 1997, Steve Job đã quyết định bỏ phần màu sắc ở trong quả táo mà chỉ tô một màu duy nhất. Đây là một thiết kế đơn giản và phù hợp với xu hướng vào thời điểm này.

No comments:

Post a Comment